Pages

Monday 24 June 2013

Hiện thời việc tách, gia nhập hộ khẩu tại TP.HCM hãy đương những rối rắm vị thiếu sự giảng giải hay là chỉ dẫn có chửa nồng hậu hạng tông cỗ thụ lý.

Ông Nguyễn Đức Khoáng, ngụ P.2, Q.4, TP.HCM đến tòa soạn BáoThanh Niênđề nghị can thiệp giúp con ông là Nguyễn Ngọc Phượng được nhập hộ khẩu và làm CMND để có cơ hội đi học hoặc đi làm. Theo biểu hiện, Ông Khoáng và bà Nguyễn Thị Thuyền sống chung với nhau không có hôn thú và sinh ra em Phượng. Gia đình ông hiện đang tạm trú ở một căn nhà nhỏ nằm trong khu dân cư nghèo và không có hộ khẩu. Cách đây hơn 3 năm, ông tới công an bầy xin nhập hộ khẩu để em Phượng có thể làm CMND. Nhưng những thủ tục rắc rối và lời giải thích, hướng dẫn chưa nhiệt tình của cán bộ làm hộ khẩu khiến việc này cứ giậm chân tại chỗ. Ông Khoáng có người em trai ở Q.Phú Nhuận, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của pháp luật về việc cho con ông nhập khẩu, nhưng vì không hiểu thủ tục nên cuối cùng cũng không làm được.

van phong luat su


Hai ba con em Phượng biểu hiện Hoàn cảnh của mình tại tòa soạn - Ảnh: Khả Hòa

Việc không có hộ khẩu, CMND khiến Phượng không thể làm hồ sơ thi đại học như các bạn, dù em đã đậu tốt nghiệp THPT. Theo chừng hiểu của chúng tôi, trong giấy khai sinh của Phượng chỉ có tên người bầm là bà Thuyền. Bản thân bà Thuyền cũng bị cắt hộ khẩu sau buổi đi kinh tế mới. Từ buổi mới sinh đến nay, Phượng chỉ có giấy khai sinh và có tên trong sổ KT3.

Theo thượng tá Cao Văn Đen, Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an TP.HCM, việc tách nhập hộ khẩu từ quận này sang quận khác tại TP.HCM hiện đã đơn giản nhiều. Thủ tục đều được công khai để người dân hiểu và thực hiện. Những ai trước đây chừng có hộ khẩu gốc ở TP.HCM nhưng bị cắt (do nhiều lý do) mà nay muốn nhập lại thì có thể đến công an quận để làm thủ tục. &Ldquo;Hiện nay tại TP.HCM vẫn còn nhiều trường hợp gặp rắc rối về mặt giấy tờ như em Phượng. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở anh em làm hồ sơ ở các quận đại hồi thu nhận những dài hạp như cố kỉnh nà, cần nếu đảm bảo tính nết pháp lý nhưng mà chớ quên xét đến nguyên tố khách quan lại vì sao bị như thế, thắng hướng dẫn gia tộc đánh hòng sơ biếu đúng”, ông mun nói.

Đối cùng dài hạp em Phượng, nếu như mế em giàu hộ khẩu gốc tại TP.HCM thì đánh cạc bước sau: đánh một giấy xác nhận giàu hộ khẩu gốc ở Q.4, viết bản thông đệ trình cùng nội dung: lý vì bị xóa hộ khẩu, trong thời gian đó bà đánh chi, ở đâu, cam kết là sau đại hồi bị xóa đến nay bà chửa nhập hộ khẩu ở bất cứ chỗ nào là tại TP.HCM năng cạc thức giấc khác (Bản cam kết nà chớ cần xác nhận mực địa phương). đánh bản khai HK01-02, sau đó người cùng ý biếu nhập cảng sẽ đánh một hiệp đồng tiến đánh chứng, cuộng cùng giấy khai đâm ra là giàu dạng nộp hòng sơ tại tiến đánh an quận. dài hạp nếu như em Phượng giàu đăng ký lưu trú ở nhà người chú trên 1 năm thì cố nhiên em thắng nhập hộ khẩu vào nhà người chú.

 

Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận, tiến đánh ty luật Sài Gòn, điều 21 luật hàm quy định thó thô tục nhập hộ khẩu trường đoản cú quận nà qua quận tê ở TP.HCM như sau: Người đăng ký đền trọ nộp hòng sơ đăng ký đền trọ tại tiến đánh an quận muốn nhập. hòng sơ đăng ký đền trọ bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; Giấy chuyển hộ khẩu, cạc giấy tờ và tài liệu hồn chứng minh nơi ở hạp pháp. Trong kì hạn 15 ngày, thuật trường đoản cú ngày dìm đủ hòng sơ, kia quan lại giàu ngấm quyền nếu gấp sểnh hộ khẩu biếu người hử nộp hòng sơ đăng ký đền trọ; dài hạp chớ gấp nếu đáp kè văn bản và nêu toàn lý vì.

Thiên Long

 
 

0 comments:

Post a Comment